วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

POP3
แบบ POP3 (Post Office Protocol version 3)ผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรม Microsoft Outlook (ติดตั้งพร้อมชุด Microsoft Office แสดงเมนูเป็นภาษาไทย) , Outlook Express (ติดตั้งพร้อมระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows ไม่มีเมนูเป็นภาษาไทย)POP3 เป็นโปรโตคอลอีกรูปแบบหนึ่งโปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express ที่ติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จะติดต่อไปยัง Mail Server ที่ผู้ใช้ระบุจะ Download E-mail ในลักษณะของการ Move E-mail จาก Mail Server มายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ดังนั้น E-mail จะไม่ถูกเก็บที่ Mail Serverข้อควรคิดในการใช้แบบ POP3 Mail จะถูก Download มาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ดังนั้นถ้าผู้ใช้ติดต่อเข้าไปยัง Mail Server โดยใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น จะเห็นเฉพาะ Mail ฉบับใหม่ Address Book ที่สร้างขึ้นจะเป็นการสร้างขึ้นในโปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express (ซึ่งอยู่ในเครื่อง PC ที่ติดต่อ) ไม่ได้สร้างขึ้นที่ Mail Server จะได้พื้นที่ของ Mailbox แบบไม่จำกัด เนื่องจากโปรแกรม Microsoft Outlook, Outlook Express จะใช้พื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง PC
SMTP
SMTP (Simple Mail Transfer Protocol)E-mail ที่ส่งไปยังผู้รับในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ใช้วิธีการรับ-ส่งกันเป็นทอดๆ ซึ่งเป็นข้อกำหนดของโปรโตคอล SMTP ที่จะส่ง E-mail ผ่านเครื่อง Mail Server จำนวนมากที่เชื่อมต่อกันในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต E-mail จะถูกส่งไปจนถึงเครื่องตามที่ระบุไว้ใน domain name (ส่วนที่สามของ email address) ก่อนกระบวนการส่งdomain name จะถูกแปลงเป็น IP เพื่อให้ง่ายต่อการอ่านของคอมพิวเตอร์ E-mail จะถูกแบ่งออกเป็น Package ตามเงื่อนไขของโปรโตคอล TCPรูปแบบของการเปิดอ่าน E-mail ที่ส่งมาถึง Mail Server (ตาม domain name ที่ระบุไว้ใน Email Address) ขึ้นอยู่กับการบริการของ Mail Server ที่มีหลายรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันมี 3 รูปแบบ1. แบบ Webmail2. แบบ POP33. แบบ IMAP4แบบ Webmailผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรม Web browserเปิดอ่าน E-mail ได้โดยตรง รับ-ส่ง E-mail ได้มีพื้นที่เก็บ E-mail ใน Mailbox ข้อควรระวังในการใช้ Webmailถ้า Mail Server เสียหาย E-mail ใน Mailbox ย่อมต้องเสียหายด้วยMailbox มีขนาดของพื้นที่ ต้องระมัดระวังเรื่องพื้นที่ของ Mailbox ถูกใช้งานจนเต็มพื้นที่ จะทำให้รับส่ง E-mail ไม่ได้
SPAM MAIL
สแปมเมล์ (Spam Mail) คือ อีเมล์ (E-mail) ที่ถูกส่งมาจากที่ต่าง ๆ อาจเรียกได้ว่า Spam Mail คือE-mail ที่ไม่พึงประสงค์ (Junk Mail) สำหรับผู้ที่ใช้บริการ E-mail เรื่องของ Spam Mail เป็นปัญหาที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกวันเพราะข้อมูลจากทั่วโลกหลั่งไหลมาให้เราเลือกอย่างมากมาย ที่ต้องระวังอย่างมากคือระบบความปลอดภัยของข้อมูล ต้องหมั่นดูแลป้องกันไวรัสด้วยโปรแกรมที่ไว้ใจได้ และที่สำคัญอย่าเปิดดู E-mail ที่รับจากคนแปลกหน้าSpam Mail นั้นถูกส่งมาโดยการที่ผู้ใช้นำ E-mail ไปทิ้งไว้ในที่ต่าง ๆ เช่น Chat Room ที่มีการนำE-mail ทิ้งไว้เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน แต่นอกจากบุคคลที่ต้องการติดต่อแล้ว E-mail ที่ถูกทิ้งไว้อาจจะเป็นเส้นทางสำหรับ Spam Mail ที่จะส่งเข้ามา นอกจาก Chat Room แล้ว ยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่เรามักจะนำ E-mail ไปฝากไว้โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น การ subscribe ตาม News Group, Website ต่าง ๆหรือการไปทิ้ง E-mail ของตัวเองไว้ตาม Webboard ซึ่งเป็นที่สาธารณะ ไม่ว่าในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ก็สามารถเห็น E-mail ของคุณ แล้วนำไปใส่ในลิสต์ส่ง Spam Mail ได้ รวมไปถึง E-mail ที่ส่งถึงกันเฉพาะกลุ่ม อาจจะถูก Forward ไปหาคนอื่นต่อ ๆ กันไป ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทำให้ง่ายต่อการที่จะรวบรวม Address จำนวนมากไว้เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ โดยเฉพาะเมื่อตกถึงมือของ Spammerนอกจากนี้บางบริษัทอาจจะใช้ Robot Engine เช่น Spider ในการค้นหาและรวบรวม E-mail ต่าง ๆ จากพวก Search Engine หรือ Webboard ต่าง ๆ ก็จะได้ E-mail Address จำนวนมากที่อาจจะนำไปใช้ส่งSpam Mail บางครั้งก็ได้มาจาก Spy Ware ที่แฝงมากับพวก Software Shareware, Freeware หรือDemo ต่าง ๆ ที่เราเอามาจาก Internet Spy Ware จะทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการใช้งาน Internet ของ user (รวมถึง E-mail ด้วย) เพื่อส่งไปรวบรวมไว้ที่ Server แล้วจะส่งเมล์โฆษณามาให้เราตามข้อมูลที่ได้รับจากเครื่องของผู้ใช้งานว่าสนใจในเรื่องไหน โดยปกติ Spy Ware จะมีบอกไว้ใน Term& Policy ในตอนติดตั้งว่าจะมีการฝังโปรแกรมบางอย่างเพื่อรวบรวมข้อมูลส่งไปทาง Server สำหรับวิธีที่ง่ายที่สุดในการส่ง Spam Mail คือไปซื้อข้อมูลจากบริษัทที่รวบรวม E-mail เหล่านี้ไว้เพื่อขาย ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีการนี้ นอกจากนี้เราเองก็สามารถเป็นผู้ส่ง Spam Mail ออกไปได้ เพียงแค่ส่งต่อ E-mail ที่ได้รับออกไปให้บุคคลอื่นเรื่อย ๆ ก็สามารถสร้าง Spam Mail ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขำขันต่าง ๆ ภาพกราฟิก รวมถึง E-mail ลูกโซ่ที่ปรากฎขึ้นใน Mailbox เป็นต้น และถ้า E-mail ที่ส่งออกไปกลับมาถึงเราอีกครั้ง นั่นหมายความว่าเราก็คืu3629 .ผู้ที่ส่ง Spam Mail ออกไปคนหนึ่งนั่นเอง
JUNK MAIL
ระบบ Junk Mail Manager ของซีเอส ล็อกซอินโฟ ทำหน้าที่กักเก็บอีเมล์ที่ไม่พึงประสงค์ มีระบบจัดการอีเมล์ ซึ่งอนุญาตให้คุณสามารถจัดการกับอีเมล์ที่ถูกดักจับไว้อย่างมีประสิทธิภาพวิธีการจัดการกับอีเมล์ไม่พึงประสงค์ มีดังต่อไปนี้การจัดการอีเมล์ไม่พึงประสงค์ผ่านเว็บ : แรกเริ่ม ระบบจะทำการส่ง Welcome message ไปยังผู้ใช้บริการ ซึ่งเมื่อคุณคลิกที่ My Junk Mail link คุณสามารถ Login เข้าไปเพื่อจัดการกับอีเมล์ที่ไม่พึงประสงค์ได้ได้ เมื่อคุณเห็นว่า มีอีเมล์ที่ดีบางฉบับถูกดักจับ้เป็นแสปม คุณสามารถทำการส่ง (deliver) หรืออนุมัติ (approve) เพื่อส่ง mail ที่ถูกกักไว้เข้าไปยัง account ของคุณ Note: แสปมที่ถูกเก็บไว้จะถูกเก็บไว้ และอีเมล์ที่เก่ากว่าระยะเวลาที่ทางผู้ดูแลระบบกำหนดไว้จะถูกลบ ค่าที่ตั้งไว้ปัจจุบัน คือ 5 วันการจัดการอีเมล์ไม่พึงประสงค์จากโปรแกรมอีเมล์ : ในทุก ๆ วัน ระบบจะส่ง Junk Mail Manager Summary, ซึ่งเป็นรายการอีเมล์ที่ถูกเก็บไว้ในระบบ จากรายการ คุณสามารถเปิดดูเนื้อหาอีเมล์ ทำการส่ง (deliver) หรืออนุมัติ (approve) เพื่อส่ง mail จาก Junk Mail Manager เข้าไปยังเมล์บอกซ์ของคุณตามต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: